Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

[Xã hội-Hà Nội Mới] - Một kênh thông tin quan trọng

(HNM) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa hoàn thành điều tra xã hội học (XHH) về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và sự hài lòng của người dân.



Kết quả cho thấy ở một số nội dung đã có chuyển biến tích cực song đánh giá một cách tổng thể, các nội dung khảo sát nhận được mức độ hài lòng trên 50% cho thấy các cơ quan hành chính nhà nước cần tiếp tục nỗ lực mới đáp ứng được sự mong đợi của người dân.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân). Ảnh: Viết Thành

Nhằm giúp lãnh đạo thành phố và Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015" có những thông tin cụ thể để đánh giá về công tác cải cách hành chính (CCHC) và sự hài lòng của người dân trong quá trình thực hiện các TTHC, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tiến hành điều tra XHH bằng phiếu trưng cầu ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố. Với 11 câu hỏi đề cập đến nhiều nội dung như: Việc tiếp cận thông tin về TTHC; thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ; thời gian trả kết quả... Kết quả điều tra XHH phản ánh khá khái quát cảm nhận của người dân về hiệu quả làm việc của cơ quan hành chính khi giải quyết TTHC. Để tăng tính chính xác, khách quan của thông tin thu được, phiếu điều tra đưa ra câu hỏi "Xin cho biết trong 3 năm gần đây, ông (bà) đã bao nhiêu lần thực hiện các công việc liên quan đến TTHC?". Kết quả là có trên 80% số người được hỏi cho biết đã 2 lần trở lên thực hiện các TTHC. Tỷ lệ ý kiến đánh giá địa điểm thực hiện TTHC thuận tiện lên tới 77%. Việc trả kết quả thực hiện đúng hẹn cũng được đánh giá cao khi có tới 78,9% nhận kết quả theo đúng lịch hẹn; 4,1% nhận sớm hơn lịch hẹn và 17% bị chậm so với lịch hẹn. Về thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ thực hiện các TTHC, có 19,3% cho rằng rất nhiệt tình; 44,2% cho rằng nhiệt tình. Số ý kiến cho rằng cán bộ không nhiệt tình chiếm tỷ lệ nhỏ.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã có nhiều chương trình, kế hoạch về công tác cán bộ, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, song, kết quả trả lời cho thấy tỷ lệ người dân hài lòng chưa cao và mức độ hài lòng của các nhóm, các khu vực cũng khác nhau. Nếu ở quận, mức đánh giá rất nhiệt tình là 11,9% thì ở huyện là 24,7%. Nhóm làm nghề nông có 28,1% đánh giá thái độ cán bộ rất nhiệt tình, còn nhóm làm nghề kinh doanh chỉ có 15,6% đánh giá là rất nhiệt tình. Tương tự, có sự chênh lệch về sự quan tâm lắng nghe của cán bộ ở quận và huyện (ở huyện là 46,6%, quận là 23,5%). Đáng chú ý, vẫn còn 41,4% ý kiến cho rằng phải thực hiện bổ sung giấy tờ trong quá trình thực hiện các TTHC. 30,8% cho là do không được hướng dẫn đầy đủ; 35,4% nhận là do bản thân hiểu không đúng, thực hiện sai hướng dẫn và 40,9% cho là do thủ tục thực hiện phức tạp, đòi hỏi phải bổ sung giấy tờ.

Đây là lần thứ ba Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức điều tra XHH. Trước đó, năm 2012 đã tiến hành tại 25 quận, huyện, thị xã, 50 xã, phường và 7 sở, ngành. Năm 2013, điều tra XHH được thực hiện với 1.000 phiếu trong tháng 11-2013 thông qua phỏng vấn trực tiếp người dân đến làm TTHC tại bộ phận "một cửa" 15 quận, huyện, thị xã. Đồng thời, thực hiện phiếu phỏng vấn sâu đối với cán bộ phụ trách bộ phận giải quyết TTHC tại 29 quận, huyện, thị xã. Qua điều tra XHH của Ban Tuyên giáo Thành ủy có thể thấy, các phiếu điều tra đều đặc biệt quan tâm đến hiệu quả giải quyết TTHC và sự hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC ở các cơ quan hành chính nhà nước. Các kết quả điều tra XHH được báo cáo lãnh đạo thành phố và thông tin đến các đơn vị để mỗi đơn vị nhìn vào đó rút kinh nghiệm. Có thể thấy, mức độ thay đổi của các đơn vị bước đầu có chuyển biến; nếu cộng gộp cả 2 mức "rất nhiệt tình" với "nhiệt tình" khi làm việc của kết quả điều tra XHH năm 2013 rồi so với năm 2012 cho thấy tỷ lệ tăng từ 52,4% năm 2012 lên 63,5% năm 2013 và mức còn thờ ơ, không nhiệt tình giảm từ 5,5% năm 2012 xuống còn 4,2% năm 2013. Tuy nhiên, điều người dân quan tâm hơn cả là thái độ, tinh thần làm việc và hiệu quả giải quyết TTHC thì mức độ hài lòng về nội dung này lại thấp hơn mức độ hài lòng về điều kiện cơ sở vật chất. Và nhìn tổng thể, các nội dung khảo sát mới nhận được mức độ hài lòng trên 50%.

Chỉ còn chưa đầy 2 năm nữa sẽ kết thúc Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015", kết quả điều tra XHH này là một kênh quan trọng để mỗi cơ quan, đơn vị nhìn lại mình, sớm có biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng hơn nữa yêu cầu chính đáng của người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét