Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Văn hóa-Tạp chí ĐẸP] - Chân ngắn, sao phải “xoắn”?

“Cao 1m45, nặng 46kg, đôi khi nhìn một chiếc váy mà mình không thể mặc vừa, hoặc muốn mua chiếc xe mà chân không chống được, mình cũng nghĩ ước gì mình cao hơn. Nhưng chưa bao giờ chiều cao hạn chế làm mình bớt yêu đời.”

Cao 1m45, nặng 46kg, đôi khi nhìn một chiếc váy mà mình không thể mặc vừa, hoặc muốn mua chiếc xe mà chân không chống được, mình cũng nghĩ ước gì mình cao hơn. Nhưng chưa bao giờ chiều cao hạn chế làm mình bớt yêu đời.”


- Chúng ta đang sống trong một xã hội mà mỗi người dường như đều khó nhận những thứ khác mình. Cao hay thấp, béo hay gầy, xinh hay xấu… đều có thể là lý do để người khác đem ra trêu chọc. “Cô bé hạt tiêu” đã bao giờ phải nghe những lời đùa ác ý chưa?

Tên: Trần Thị Huyên

Tuổi: 25

Chiều cao: 1m45

Cân nặng: 46kg

Số đo: 81-70-89

- Từ khi học tiểu học, mình đã luôn bé nhất lớp. Mình vô cùng thắc mắc và đau khổ rằng tại sao mình lại thấp thế nhỉ? Gia đình mình tuy không cao to nhưng cũng không có ai thấp như mình. Những thành viên trong gia đình lẫn bạn bè, đồng nghiệp đều trêu đùa và đặt biệt danh cho mình như: "chân ngắn", "mét mốt", "siêu mẫu", "còi", "kẹo", "lùn"… nhưng mình chỉ cười và không để bụng những câu nói đó. Mình cho rằng khi họ thực sự yêu mến và gần gũi mình, họ mới đùa với mình.

- Nhưng trong sâu thẳm, bạn có cảm thấy buồn vì chiều cao hạn chế không?

- Có một kỷ niệm mà lần nào nghĩ lại mình cũng thấy buồn cười. Đó là khi mình bắt đầu nhập học vào trường ĐH Ngoại thương, nhà trường khám sức khỏe cho tất cả học sinh, mình mới phát hiện ra mình không cao được 1m50. Trong khi trước đó, lúc nào mình cũng tự nhủ là mình cao 1m50 đấy. Lúc ấy mình thấy rất buồn. Nhưng cũng chỉ buồn được một lát thôi rồi lại quên ngay. Đôi khi nhìn một chiếc váy mà mình không thể mặc vừa, hoặc muốn mua chiếc xe mà chân không chống được, mình cũng nghĩ ước gì mình cao hơn, nhưng chưa bao giờ chuyện ngoại hình làm mình thấy stress và bớt yêu đời.


Nụ cười tít mắt đặc trưng của Huyên khiến cô luôn thân thiện và dễ gần trong mắt mọi người

- Chiều cao ấy có gây bất lợi cho bạn khi tìm việc không? Bởi tôi thấy dường như công việc nào bây giờ cũng yêu cầu về hình thức, mà chiều cao cho nữ giới thường là “1m55 trở lên”…

- Mình cho rằng điều quan trọng không phải chiều cao, mà bạn cần biết thế mạnh và niềm yêu thích của bạn là gì. Chẳng hạn trong công việc dạy học, những cô gái nhỏ nhắn xinh xắn sẽ dễ chiếm được cảm tình của mọi người, đặc biệt là các em nhỏ. Mình nhận thấy điều đó sau khi đi dạy tiếng Anh ở nhiều nơi. Thậm chí, cả các học viên lớn tuổi cũng rất yêu quý mình. Nhắc đến mình là mọi người nghĩ ngay tới một người năng động, nhanh nhẹn và hay cười tít mắt. Có lẽ đó là thế mạnh của tất cả những người nhỏ bé.


Vóc người thấp bé không làm giảm sự tự tin của Huyên trong công việc

- Nghĩa là những người có chiều cao khiêm tốn hoàn toàn có thể theo đuổi mọi công việc mà họ muốn?

Với nhiều người, du lịch là cách họ tìm kiếm điều mới và khám phá thế giới xung quanh. Còn với Huyên, vốn từ bé đã gầy yếu nên bố mẹ rất ngại cho cô đi du lịch xa mà không có gia đình hay bạn bè đi cùng. Không thể làm cuộc sống đa dạng bằng những trải nghiệm du lịch, cô tìm kiếm cách thức riêng của bản thân, khám phá những câu chuyện và chia sẻ nó với mọi người qua những bài báo.Hiện, ngoài công việc chính là chuyên viên tư vấn chiến lược, cô còn cộng tác viết bài cho tạp chí Word Vietnam.
- Đúng vậy. Mình đã từng thử một công việc đòi hỏi ngoại hình. Đó là thời gian mình làm biêntập viên ở Đài VTC, nhiều lần phải phỏng vấn những đạisứ, các giám đốc doanh nghiệp hay xuất hiện trên truyền hình... Rõ ràng đó là công việc dành cho những cô nàng cao ráo xinh đẹp, vậy mà mình vẫn đáp ứng được.

Hoặc công việc hiện tại của mình là một tư vấn viên, luôn cần xuất hiện chuyên nghiệp, già dặn trước những khách hàng phần lớn là giám đốc, lãnh đạo các cơ quan, thậm chí những CEO rất nổi tiếng. Nhưng chiều cao chẳng ảnh hưởng gì cả. Nắm được đặc điểm về hình thể của mình, mình thường mặc những đồ công sở tối màu, makeup màu trầm để trông chững chạc và phù hợp với công việc hơn.

- Vậy bạn có thấy mình có ít cơ hội lựa chọn trang phục hơn những cô gái khác không?
- Đa số các bạn gái thấp như mình thường thấy buồn và tự ti khi không mặc được nhiều đồ như váy ngắn, váy cưới đuôi cá, áo dài… Mình lại rất thích mặc áo dài và thấy mỗi người mặc nó đều mang nét duyên thầm rất riêng. Váy cưới của mình cũng là váy cưới bó sát, dáng đuôi cá dù người mình rất ngắn. Theo mình, trang phục giúp bạn trở thành bất kỳ con người nào bạn muốn chứ không phải để che giấu con người thật của bạn.


Huyên tự tin mặc váy cưới đuôi cá theo sở thích, bỏ qua mọi câu nệ về tiêu chuẩn vóc dáng

- Xem ảnh cưới có thể thấy chồng của bạn cũng sở hữu một chiều cao khiêm tốn, có phải đó là lí do hai bạn tìm thấy nhau?

- Bạn bè và người thân cũng rất ngạc nhiên trước sự "đẹp đôi" của vợ chồng mình, cả hai đều quá thấp như nhau. Có lẽ đó là duyên phận. Chúng mình không hề chọn lựa, mà tự nhiên gặp rồi yêu vì quá hợp nhau, đặc biệt là ở thú vui khám phá ẩm thực. Mỗi lần mình đi tác nghiệp, anh ấy đều đi theo, và dù chẳng giúp được mình trong việc viết lách, nhưng mình vẫn thấy rất tuyệt khi có người cùng lắng nghe và chia sẻ.


Huyên và chồng có chiều cao tương đương và vô cùng đẹp đôi


Tuy nhiên, sợi dây gắn kết họ với nhau không phải sự phù hợp về ngoại hình mà là sự hòa hợp trong tính cách và sở thích

- Nếu có thể chuyển lời nhắn nhủ đến những cô gái “cùng khổ” với bạn, bạn sẽ nói gì?

Mỗi người đều khác nhau, từ tính cách cho tới ngoại hình. Chiều cao không quyết định mình là ai, mà là con người bên trong. Do vậy, đừng coi thấp hay chân ngắn là một điều thiệt thòi. Trong cuộc sống, hãy chọn những gì phù hợp với mình. Trong công việc, hãy tận dụng thế mạnh mình sẵn có.

- Cảm ơn Huyên, chúc bạn luôn tràn đầy năng lượng và tiếp tục tỏa sáng theo cách của riêng mình!.

Cao hay thấp, béo hay gầy chỉ là những tính từ, cũng như tuổi tác và cân nặng chỉ là những con số. Chúng chẳng nên ảnh hưởng đến niềm vui sống và tình yêu của bạn với bản thân mình.

Nếu bạn cho rằng phải đẹp như siêu mẫu mới hạnh phúc, hãy nghe lời thú nhận của Miranda Kerr: chính các siêu mẫu mới là những phụ nữ thiếu tự tin nhất bởi họ thường xuyên phải đối mặt với những lời chỉ trích và chê bai từ phía khán giả, cũng như chịu áp lực của sự "hoàn hảo".

Bởi vậy, phụ nữ ạ, hãy yêu lấy chính bản thân mình. Cứ tỏa sáng với những gì bạn có.

Chuyên đề "I Love My Body", Đẹp Online xin gửi tới độc giả chùm bài viết về những người phụ nữ đặc biệt. Họ đặc biệt không phải ở ngoại hình,họ đặc biệt bởi thái độ trân trọng bản thân khiến họ có một cuộc sống tự tin và ngập tràn hạnh phúc.

Và hãy cùng ngắm nhìn sự tự tin đến tuyệt vời của rất nhiều nhân vật khác trong chuyên đề "I Love My Body" trên tạp chí Đẹp số 183.

Các bài viết:
- Tăng 20kg trong 1 năm vẫn tự tin và xinh đẹp
- Chân ngắn, sao phải "xoắn"
?
- Hành trình "tìm lại bản thân" của Mèo Mập khi "mũm mĩm"

Tổ chức: Phạm Hương Thủy, Ngọc Đặng

Bài: Dương Vũ Hoàng Anh

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Có thể bạn quan tâm: Bài tập HIIT giúp cơ thể cân đối, khỏe mạnh.