Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

[Thế giới-VOV Online] - Bạo lực bùng phát trong tiến trình bầu cử Hạ viện Ấn Độ

VOV.VN - Xung đột đã xảy ra giữa nhiều đảng phái tham gia tranh cử.

Bạo lực đã bùng phát tại nhiều khu vực của Ấn Độ trong ngày hôm qua (10/4) ngay khi nước này bắt đầu tiến hành giai đoạn ba của tiến trình bầu cử Hạ viện khóa 16.


Cử tri Ấn Độ xếp hàng tại một địa điểm bỏ phiếu (Ảnh: The Guardian)

Theo Reuters, xung đột đã xảy ra giữa nhiều đảng phái tham gia tranh cử. Tại bang Haryana, người đứng đầu đảng Quốc đại tại khu vực Haryana Janhit, ông Kuldeep Bishnoi đã cáo buộc người ủng hộ đảng Quốc gia Lok Dal, Ấn Độ đối xử thô bạo với các thành viên của đảng Quốc đại.

Trong khi đó, đảng quốc gia Lok Dal lại cáo buộc ngược lại rằng chính ông Bishnoi đã tấn công người ủng hộ của đảng này. Còn tại bang Jammu và bang Kashmir, xung đột cũng đã xảy ra giữa các thành viên của đảng Quốc đại và đảng Dân chủ Nhân dân (PDP).

Ngày 10/4, Ấn Độ bắt đầu tiến hành giai đoạn 3 của tiến trình bầu cử Hạ viện khóa 16, trong đó cử tri đi bỏ phiếu bầu chọn 91 nghị sĩ tại 10 bang, gồm Utta Pradesh, Bihar, Delhi... Đây là giai đoạn bầu cử được coi là quan trọng nhất khi hoạt động bỏ phiếu diễn ra tại bang thủ đô và nhiều bang trọng yếu.

Hai giai đoạn đầu của tiến trình bầu cử Hạ nghị viện Ấn Độ đã được tiến hành vào ngày 7 và 9/4 tại các bang Assam, Nagaland, Manipur… Theo Hiến pháp Ấn Độ, Hạ viện được cơ cấu 545 thành viên, trong đó 543 thành viên được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 2 Hạ nghị sỹ được bổ nhiệm từ cộng đồng người Ấn gốc Anh.

Chính đảng giành được đa số tối thiểu 272 ghế sẽ giành quyền thành lập chính phủ độc lập. Nếu không có đảng nào đáp ứng được điều kiện này, các chính đảng sẽ phải thành lập liên minh hoặc tranh thủ sự ủng hộ từ bên ngoài của một đảng hoặc một số chính đảng để có đủ số ghế thành lập chính phủ mới./.

Hồng Nhung/VOV - Trung tâm tin


0 nhận xét:

Đăng nhận xét