Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

[Thế giới-VOV Online] - Mỹ thay đổi chiến lược do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

VOV.VN - Chính phủ Mỹ hôm 1/4 đã kêu gọi Trung Quốc gia tăng sức ép với Triều Tiên nếu muốn Mỹ thay đổi chiến lược tại khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel hôm 1/4 cho rằng, Trung Quốc cần gia tăng sức ép buộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân nếu nước này muốn Mỹ thay đổi chiến thuật quân sự tại khu vực. Theo ông Russel, cách trực tiếp nhất để Trung Quốc có thể “tác động” đến việc triển khai quân và các kế hoạch mang tính chiến lược giữa Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc là phát huy tác dụng đòn bẩy khiến Triều Tiên chọn con đường đúng đắn.


Một người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về cuộc tập trận đạn pháo của Triều Tiên (Ảnh AP)

Bên cạnh đó, ông Russel cũng bày tỏ hoan nghênh thái độ của Trung Quốc khi ủng hộ nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên và hạn chế xuất khẩu sang nước này. Tuy nhiên, trợ lý ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ hi vọng, Trung Quốc sẽ có các biện pháp bổ sung nhằm thuyết phục Triều Tiên rằng nước này không có lựa chọn nào khác là phải thực hiện các nghĩa vụ quốc tế liên quan tới việc chấm dứt chương trình hạt nhân.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng cho biết Chính phủ Mỹ đang tích cực làm việc với chính phủ Trung Quốc về vấn đề này. “Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên cần phải chấm dứt các hành vi khiêu khích. Lập trường của chúng tôi là rõ ràng và chúng tôi cũng đã nhiều lần thảo luận vấn đề này với chính phủ Trung Quốc. Bởi những hành vi khiêu khích của Triều Tiên là nguy hiểm và cần phải chấm dứt”- ông Chuck Hagel nói.

Những tuyên bố này của các quan chức Chính phủ Mỹ cho thấy những lo ngại của nước này trước nguy cơ những căng thẳng trên bán đảo có thể bị đẩy đến một cuộc xung đột lớn. Ngày 31/3, Triều Tiên cảnh báo sẽ thực hiện quyền phòng ngự hợp pháp và sẵn sàng đối phó với mọi hình thức trả đũa, đồng thời cảnh báo sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân "kiểu mới" nếu Mỹ tiếp tục có những chính sách thù địch nhằm vào nước này.

Dù các nhà phân tích đều cho rằng sẽ rất khó xảy ra chiến tranh Triều Tiên lần thứ 2 và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ vẫn ở trong vòng kiểm soát, song đàm phán vẫn là điều cần thiết để các bên không đẩy tình hình đi quá xa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Trung Quốc lo ngại về những diễn biến căng thẳng ngày càng tăng trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, hy vọng các bên bình tĩnh kiềm chế, không thực hiện các hành động leo thang căng thẳng, cùng nỗ lực đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

Trung Quốc từng tổ chức một số vòng đàm phán đa phương nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, song các nỗ lực này đều không đạt kết quả do thiếu tinh thần xây dựng từ các bên liên quan.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1/4 cũng cho rằng, tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đang "xấu đi nghiêm trọng". Theo ông, "các thế lực thù địch" đã phớt lờ thiện chí của Triều Tiên, bất chấp việc nước này đã có những biện pháp cụ thể và đề xuất hai miền Triều Tiên chấm dứt thái độ thù địch lẫn nhau./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm Tin
(Tổng hợp)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét