Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

[Thế giới-VietnamNet] - TQ dành đặc quyền cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ thăm tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc khi ông tới Bắc Kinh hôm nay (7/4), Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.




Các quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng Hagel là người nước ngoài đầu tiên được lên tàu sân bay Liêu Ninh - biểu tượng cho sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tham quan tàu Liêu Ninh ở căn cứ hải quân Yuchi tại Thanh Đảo sẽ mở màn chuyến thăm Trung Quốc ba ngày của Bộ trưởng Hagel.

Việc tham quan tàu có ý nghĩa quan trọng khi Washington đang cố tiến tới một cuộc đối thoại với các tướng lĩnh cấp cao của Trung Quốc nhằm hóa giải căng thẳng và thúc giục Trung Quốc cởi mở hơn về quân sự, một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc cho hay.

Tàu sân bay Liêu Ninh được Trung Quốc mua của Ukraina năm 1998 và tân trang lại ở xưởng đóng tàu của nước này. Tàu sân bay này được coi là dấu hiệu về tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu và nhắc nhở về sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc

Bộ trưởng Hagel sẽ bay tới thành phố cảng Thanh Đảo sau chuyến thăm Nhật và tới căn cứ hải quân của Trung Quốc. Trong thời gian ở đây, ông sẽ tới thăm tàu Liêu Ninh.

Các phóng viên tháp tùng Bộ trưởng Hagel sẽ không được theo ông lên tàu sân bay Liêu Ninh.

Thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tham quan tàu Liêu Ninh được tiết lộ một ngày sau khi nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ dùng chuyến thăm đầu tiên của mình tới Trung Quốc trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng để gây sức ép với Bắc Kinh, buộc nước này dùng sức mạnh một cách thông minh và tôn trọng các nước láng giềng.

Hoài Linh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét