Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

[Sức khỏe -Lao Động] - Thực phẩm nhiễm hóa chất: Vì lợi nhuận coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Liên tiếp trong một tháng gần đây, người tiêu dùng (NTD) không khỏi bức xúc về một loạt các thông tin từ gà được nhuộm bột sắt đến đậu phụ tẩm hóa chất độc hại rồi giá được tắm trắng và kích thích sinh trưởng…


Ảnh: vietq

Mục đích chính của các hộ gia đình chế biến, kinh doanh, nuôi trồng sử dụng hóa chất là biến các sản phẩm của mình có mẫu mã đẹp nhất, đem lại lợi nhuận nhiều nhất. Chính vì vậy, tình trạng lạm dụng hóa chất đã xảy ra mà gần đây cơ quan chức năng liên tục phát hiện được.

Chỉ cần 480kg đậu nành, loại xuất xứ từ Mỹ hoặc đậu miên đỏ cùng với một số phụ gia hóa chất như tạo màu, tạo hương vị, tạo bọt là có thể cho ra lò 500kg càphê hảo hạng – đó là lời khẳng định của một tiểu thương tại chợ Kim Biên (TP.Hồ Chí Minh).

Còn Đội cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an TP.Hạ Long – Quảng Ninh) phát hiện một cơ sở sản xuất giá đỗ nghi dùng hóa chất. Tang vật thu giữ là đỗ xanh Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ, thuốc tẩy trắng và thuốc kích thích.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 100kg giá đỗ thành phẩm, 725kg đỗ xanh Trung Quốc, 3 gói bột màu trắng in chữ Trung Quốc (nghi là bột tẩy trắng) và 11 ống nhựa chứa chất lỏng có chữ Trung Quốc (ghi thuốc kích thích tăng trưởng). Hiện tượng này đã từng xuất hiện tại Hà Nội và đã được cơ quan bảo vệ thực vật cảnh báo.

Theo lời khai của chủ cơ sở sản xuất giá đỗ thì chỉ cần một lượng nhỏ thuốc kích thích, giá đỗ có thể phát triển nhanh, mẫu mã đẹp. Tình trạng gia cầm tắm hóa chất nhuộm vàng và bị bơm nước để tăng trọng lượng đã xuất hiện từ lâu trên thị trường và gần đây lại bị phát hiện tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc B sử dụng chiêu thức này… Cơ quan chức năng đã tịch thu và xử lý theo quy định.

Tất cả các vụ việc này được cơ quan chức năng phát hiện từ 19.2 – 7.4.2014.

Còn rất nhiều các loại hóa chất được đưa vào thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày. Từ tôm được bơm thạch để tăng trọng lượng, ghẹ, cua bơm gạch hoặc ngâm hóa chất để khỏi rụng chân. Mực tẩy trắng bằng thuốc…

Và đáng báo động hơn nữa, theo lời một số nông dân ở một số vùng chuyên canh rau lân cận Hà Nội cảnh báo hiện tượng môi giới, quảng cáo các loại thuốc kích thích tăng trưởng rao đến tận bờ ruộng. Nếu chỉ vì một chút lợi nhuận, người nông dân có thể dao động, sử dụng hóa chất làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, sản phẩm ăn uống. Như vậy, người tiêu dùng có cơ sở để lo ngại về sức khỏe của mình khi sử dụng những sản phẩm thiếu an toàn tràn ngập thị trường hiện nay.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét