Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

[Thế giới-Infonet] - Quân đội Ukraine “vật vã” hồi phục sức mạnh

Trong tuần này, những chiếc xe tăng cũ kỹ của quân đội Ukraine sẽ rời bán đảo Crimea để đi lên phía bắc. Ukraine đang phải vật lộn với khó khăn để xây dựng lại lực lượng quân đội.

Theo hãng tin AP, những chiếc xe tăng trên cho thấy khoảng cách lớn giữa hai quốc gia một thời là thành viên của Liên Xô: một bên là quân đội Ukraine đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính và một bên là Nga với nguồn tiền dồi dào do bán dầu mỏ.

Quân đội Nga có lực lượng lớn hơn, với 1 triệu binh sĩ, trong khi đó Ukraine có 180.000 quân. Quân đôi Ukraine có khoảng 200 máy bay chiến đấu và khoảng 1.100 xe tăng nhưng hầu hết đã "cổ lỗ sĩ". Trong khi Nga được cho là có khoảng 1.400 máy bay chiến đấu và vài nghìn xe tăng đều thuộc hàng hiện đại nhất thế giới.

Quân đội Nga cũng có nguồn tài chính tốt hơn. Theo dữ liệu của Công ty tư vấn quốc phòng và vũ trụ HIS, Ukraine chi gần 12.000 USD cho mỗi binh sĩ trong khi con số này của Nga cao gấp 7 lần.


Quân đội Ukraine đang gặp khó khăn do tài chính cạn kiệt.

Trong khi tình hình Ukraine vẫn chìm trong bất ổn, quân đội nước này đang tìm con đường tránh bị sụp đổ dưới tay người láng giềng khổng lồ. Hiện chưa rõ năng lực quốc phòng của Ukraine sa sút bao nhiêu sau khi mất Crimea vào tay Nga.

“Họ đã mất tất cả các căn cứ và cơ sở quân sự ở Crimea - bộ binh, hải quân và căn cứ không quân cùng các cơ sở hạ tầng đi kèm. Họ đã mất vài nghìn binh sĩ. Ukraine đang rất dễ bị tổn thương trước một cuộc xâm lược từ phía nam và phía đông”, Stephen Blank, chuyên gia quân sự của Hội đồng chính sách ngoại giao Mỹ, nhận định.

Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu tại Viện các dịch vụ thống nhất Hoàng gia tại Luân Đôn cho rằng mặc dù mất một phần quân số, Ukraine vẫn xoay xở để tập hợp lại các binh sĩ thuộc Bộ Nội vụ, lực lượng đang bị “tan đàn xẻ nghé”.

“Có ít nhất 2 đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ được điều động tới Crimea và họ sẽ là mối đe dọa đáng sợ đối với bất kỳ lực lượng nào”, ông nhận xét.

Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị ở Kiev ước tính Nga đã chiếm ít nhất 15 tàu hải quân của Ukraine và chỉ có 10 tàu treo cờ Ukraine.

Mark Galeotti, một chuyên gia an ninh tại Đại học New York cho rằng tổn thất của quân đội Ukraine có thể không quá tệ.

“Quân đội Ukraine chưa bao giờ là một lực lượng có thể tham gia vào một cuộc chiến tranh đúng nghĩa. Vì thế mặc dù không phải lúc nào người Ukraine cũng đủ khả năng điều động một tàu chiến tham gia lực lượng quốc tế chống cướp biển ở ngoài bờ biển Somalia, nhưng điều đó là biểu tượng chính trị cho thấy Ukraine đã là “một người đàn ông thực thụ”, ông nhận xét.

Nga có vẻ không đánh giá cao những vũ khí mà nước này tước từ tay quân đội Ukraine và trao trả lại cho Kiev.

Tuần trước, một quan chức quân đội Nga nói với hãng tin Ria Novosti rằng 350 xe tăng Ukraine ở bán đảo Crimea được chế tạo từ những năm 1970 và có ít tác dụng đối với các lực lượng vũ trang Nga.

James Sherr, nhà nghiên cứu thuộc nhóm tư vấn Chatham House, cho rằng tình hình ở Crimea như hiện nay chính là hậu quả của 4 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2010, quân đội Ukraine đã mất dần độ chuyên nghiệp và hệ thống chỉ huy kiểm soát của lực lượng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, kế hoạch của Yanukovych nhằm chuyển quân đội Ukraine thành một lực lượng hoàn toàn tình nguyện đã được thực hiện vội vàng và càng làm suy yếu tính sẵn sàng của quân đội. Trước đây, quân đội Ukraine không yếu ớt đến vậy.

Năm 2003, các lực lượng do Mátxcơva chỉ huy đã đổ bộ lên một hòn đảo ở eo biển Kerch chia cắt bán đảo Crimea và nước Nga nhưng ngay sau đó bị quân đội Ukraine đẩy lui. Quân dội cùng hải quân và vệ binh Ukraine ở Crimea được nhanh chóng huy động vào tình trạnh báo động cao độ.

Để lấy lại được độ hiệu quả như thời điểm đó, quân đội Ukraine cần có thời gian và sự trợ giúp bao gồm sự hỗ trợ của phương Tây. Cho tới nay, sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine còn rất ít ỏi.

Đề nghị của Ukraine xin viện trợ vũ khí khí tài vẫn chưa được xem xét và Mỹ vẫn chỉ giúp đỡ với các thiết bị phi sát thương trị giá 3 triệu USD.

Các ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử tổng thống Ukraine hôm 25/5 đều đưa mục tiêu hàng đầu là khôi phục lại quân đội nhưng tình hình tài chính khó khăn của nước này khiến những lời hứa trên có vẻ chỉ là luận điệu chính trị. Vừa qua Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đồng ý sẽ cho Kiev vay tới 18 tỷ USD để nước này “sống sót” qua 2 năm tới.


Xe tăng của quân đội Ukraine.

“Với tình hình kinh tế Ukraine hiện nay, họ sẽ cần một khoản tiền khổng lồ để mua thiết bị và xây dựng lại cơ sở hạ tầng giúp nước này tự vệ trước Mátxcơva. Họ không có tiền và lượng tiền không đủ để họ duy trì trong thời gian dài”, chuyên gia Blank nhận định.

Nếu có lĩnh vực nào Ukraine có thể gây tổn hại cho Nga thì đó chính là ngành sản xuất vũ khí. Ukroboronprom, tập đoàn vũ khí nhà nước của Ukraine tuyên bố sẽ dừng cung cấp linh kiện vũ khí cho Nga.

“Hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng do nếu không có các linh, phụ kiện vũ khí, Nga sẽ chẳng có gì để xuất khẩu cả”, chuyên gia Sutyagin nhận xét. Ông cũng cho biết hơn một nửa các đầu đạn hạt nhân chiến lược của Nga được chế tạo hoặc sản xuất hoặc dựa vào các linh kiện từ Ukraine.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng tài sản chính của quân đội Ukraine là lực lượng binh sĩ đầy lòng quyết tâm, mặc dù vũ khí nghèo nàn nhưng có tinh thần sẵn sàng hi sinh.

“Người Ukraine có tinh thần chiến đấu vì quê hương và nền độc lập rất cao. Hiện chưa rõ lệu các quân nhân Nga có sẵn lòng hi sinh để tuân lệnh cấp trên của họ hay không”, ông Sutyagin nói.

TÙNG LÂM (Lược dịch)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét